Jim Thompson Art Center The Tropics Views from the Middle of the Globe
PAST EXHIBITION

The Tropics Views from the Middle of the Globe

CURATOR

Alfons Hug, Peter Junge, Viola König 

 

VENUE

Jim Thompson Art Center

 

PERIOD

13 March – 9 July, 2010

 

The Jim Thompson Art Center  in collaboration with the  The Ethnological Museum - Staatliche Museen zu Berlin, and the ethe-Institut  proudly present an exhibition “The Tropics – Views from the Middle of the Globe“, curated by  Alfons Hug, a German curator based in Rio De Janeiro, Peter Junge, curator of the African Collection of The Ethnological Museum, Staatliche Museen zu Berlin and Viola König, the Director of the The Ethnological Museum, Staatliche Museen zu Berlin.  

 

According to the curators, this exhibition was a response to the pioneer show “Les Magiciens de la Terre” (Paris, 1989), which exhibited at the Center George Pompidu, France. The exhibition “The Tropics – Views from the Middle of the Globe” attempts anew to detect currents of energy and subtle disturbances between the hemispheres in times of tension,  and to search for cooperative as well as counteractive cultural forces. The exhibition has  already been presented in Brasilia, Rio de Janeiro, Cape Town and Berlin.

 

Ranking among the most important in the world, exhibits from the collections of the Ethnological Museum in Berlin from Africa, Asia, Oceania and tropical America enter into dialogue with works by contemporary artists from South America, Europe, Africa and Asia. Old and new art converge in one place. As the show is conceived as an art exhibition, the selection of the older works was primarily made according to aesthetic criteria. In general, the exhibition attempts a re-aesthetisation of the tropics, in order to place more emphasis on cultural aspects of tropical regions, as opposed to the otherwise prevailing negative political and economic discourses.

 

This re- aesthetisation considers the tropics as a European construct, while attempting at the same time to clarify this construct and to consider it as a topic of discourse about the tropics. This inherent ambivalence becomes apparent in the different approaches of the three curators: Alfons Hug not only presents works by contemporary artists from the tropics, but also includes works by artists who do not originate from there, yet use the tropics as their subject. Viola König, arranges objects within the topic “Colours and Sounds of the Tropics”, thus making it possible to trace specific common aspects of the art from the tropics. By contrast, Peter Junge’s approach is more sceptical:  The works of art in the three subject areas (nature, human image, and political power) curated by him are examples of different forms of art, whose only common characteristic is their assignment to cultures found in the geographically defined realm of the tropics.

 

The exhibition is structured in several sections, each of which refers to a chapter heading in Claude Lévi-Strauss’ work “Mythologica”. It all begins with “After the Deluge”, the chapter that deals with nature and landscapes. Pre-modern artworks in the exhibition touch or approach two aspects of nature: firstly, metaphorically conceived images, secondly, representations of creatures who act in nature, the environment of human civilisation, either by threatening or assisting mankind.

 

The exhibition  features old works from Mexico, Ivory Coast,  Mali, Democratic Republic of Con, Bolivia, Cameroon, Nigeria, Ghana, India, Indonesia from the collection of the Staatliche Museen zu Berlin, Ethnologisches Museum  in Berlin which are juxtaposed with new works by contemporary artists such as Thomas Struth, Vong Phaophanit, Sherman Ong, Marcos Chaves, Marcel Odenbach, Dinh Q. Lê, Theo Eshetu and Pilar Albarracin. 

 

 

 หอศิลป์ บ้านจิม ทอมป์สัน ด้วยความร่วมมือกับ พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยา เบอร์ลิน และ สถาบันเกอเธ่  ภูมิใจเสนอ  นิทรรศการศิลปะยุคก่อนสมัยใหม่และศิลปะร่วมสมัยจากเส้นศูนย์สูตร The Tropics – Views from the Middle of the Globe คัดสรรโดย ดร. อัลฟองส์ ฮุก ภัณฑารักษ์ชาวเยอรมันที่อาศัยและทำงาน อยู่ ณ กรุงริโอ เดอ จาไนโร ประเทศบราซิล  ดร. ปีเตอร์ ยุงเง่อ ภัณฑารักษ์ด้านผลงานสะสมจากทวีปอัฟริกา ดร. วิโอล่า เคอนิก ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยา เบอร์ลิน  ภัณฑารักษ์ได้กล่าวถึงนิทรรศการนี้ว่า เป็นนิทรรศการศิลปะที่ต่อยอดมาจาก นิทรรศการต้นตำรับ “นักมายากลแห่งผืนพิภพ หรือ Les Magiciens de la Terre ( ถือว่าเป็นนิทรรศการรุ่นบุกเบิกในการนำเสนองานศิลปะทุกยุคสมัย จัดแสดงร่วมกันตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงร่วมสมัย ในปี พ.ศ. 2532 ณ ปารีส ประเทศฝรั่งเศส)  จนถึงบัดนี้เป็นเวลากว่ายี่สิบปี นิทรรศการ The Tropics – Views from the Middle of the Globeได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยความพยายามสืบค้นหากระแสพลังงานแหล่งใหม่  รวมไปถึงสถานการณ์ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นอย่างคลุมเคลือระหว่างสองซีกโลก ในห้วงเวลาแห่งความตึงเครียด  เพื่อต้องการแสวงหาความร่วมมือ และลดผลกระทบของอิทธิพลทางวัฒนธรรม  นิทรรศการนี้เคยสัญจรตามเมืองต่างๆ เช่น บราซิเลีย. ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เคปทาวน์  สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

 

 พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาในเบอร์ลิน มีชื่อเสียงอยู่ในลำดับชั้นต้นๆ ท่ามกลางพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ระดับโลก ในด้านการสะสมผลงานศิลปะและวัตถุโบราณ ที่มีต้นกำเนิดครอบคลุมตั้งแต่ทวีปแอฟริกา, เอเชีย, โอเชียเนีย และอเมริกาย่านศูนย์สูตร  นิทรรศการนี้ ได้นำเอาผลงานสะสมศิลปะและวัตถุโบราณจากคลังสะสมของพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยาในเบอร์ลิน เพื่อเป็นการเปิดวิวาทะระหว่างศิลปินร่วมสมัยจากทวีปอเมริกาใต้, ยุโรป, แอฟริกา และเอเชีย ผลงานศิลปะทั้งใหม่และเก่าเดินทางมาบรรจบกัน ณ ที่แห่งเดียว  ตราบเท่าที่การแสดงดังกล่าวยังเป็นที่รับรู้ในฐานะนิทรรศการศิลปะ  โดยเบื้องต้น ผลงานยุคเก่ากว่าก็ยังถูกคัดสรรด้วยเกณฑ์ทางสุนทรียศาสตร์ด้วยเช่นกัน  โดยทั่วไป นิทรรศการเพียรพยายามที่จะฟื้นฟูสุนทรียศาสตร์ตามแบบศูนย์สูตรให้เกิดขึ้นใหม่  เพื่อที่จะขับเน้นแง่มุมทางวัฒนธรรมของย่านศูนย์สูตร เพื่อให้ต้านทานกับวาทกรรมทางเศรษฐกิจและการเมืองในเชิงลบที่แผ่คลุมภูมิภาคแห่งนี้ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง

 

การฟื้นฟูสุนทรียศาสตร์ตามแบบศูนย์สูตรในฐานะเป็นสิ่งประกอบสร้างจากมุมมองของยุโรปที่ว่านี้   เป็นทั้งความพยายามจะไขความกระจ่างให้กับสิ่งประกอบสร้างที่กล่าวมา พร้อมกันนี้ก็ยังเป็นการพิจารณามันในฐานะหัวข้อวาทกรรมเกี่ยวกับเขตศูนย์สูตร  ความพะวักพะวงที่สืบทอดต่อกันมานี้ เปลี่ยนไปเป็นความกระจ่างชัดด้วยแนวทางที่หลากหลายจากภัณฑารักษ์ทั้งสามคน ดร. อัลฟองส์ ฮุก ไม่เพียงแค่เสนอผลงานศิลปินร่วมสมัยที่มาจากเขตศูนย์สูตรเท่านั้น แต่ยังรวมผลงานจากศิลปินที่ไม่ได้ถือกำเนิดขึ้นจากแหล่งดังกล่าว แต่ยังคงหยิบยกเรื่องของเขตศูนย์สูตรมาเป็นเนื้อหาในผลงาน  ดร. วิโอล่า เคอนิก ตระเตรียมผลงาน และผ้าทอ ภายใต้หัวข้อ “หลากสีสันและสรรพสำเนียงจากเขตศูนย์สูตร” ทั้งนี้ก็เพื่อจะทำให้เกิดความเป็นไปได้ในการสืบสาวถึงร่องรอยลักษณะร่วมที่ไม่ซ้ำแบบใครของงานศิลปะที่มากจากเขตศูนย์สูตร   ในอีกมุมหนึ่ง แนวทางของ ดร. ปีเตอร์ ยุงเง่อ นั้นเต็มไปด้วยความสนเท่ห์และกังขา ต่อผลงานทั้งหลายที่อยู่ในแนวเนื้อหาทั้งสามประการ (ธรรมชาติ มนุษย์ และ อำนาจทางการเมือง) ซึ่งเขาคัดสรร นับเป็นหนึ่งตัวอย่างของรูปแบบงานศิลปะที่แตกต่างออกไป ซึ่งมีเอกลักษณ์ร่วมที่เป็นแนวทางการทำงานจากทั้งสามคน   เพื่อค้นหาวัฒนธรรมที่พบเห็นได้ในอาณาบริเวณศูนย์สูตรตามการจำแนกในเชิงภูมิศาสตร์

 

นิทรรศการได้จัดแบ่งโครงสร้างออกเป็นหลายส่วน แต่ละส่วนอ้างอิงไปถึงบทหนึ่งที่จั่วหัวไว้ในผลงาน “มิโธโลจิกา” ของนักมานุษยวิทยา และชาติพันธุ์วิทยาชาวฝรั่งเศส  โคล้ด-เลวี สโตร้ส (Claude Lévi-Strauss)  ทั้งหมดเริ่มจาก “ภายหลังความชุ่มฉ่ำของฝนห่าใหญ่” เป็นบทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและภูมิประเทศ    ผลงานจากยุคก่อนสมัยใหม่ในนิทรรศการสัมผัสหรือมุ่งเข้าหาแง่มุมต่างๆ ในธรรมชาติ ระดับที่หนึ่ง คือภาพพจน์ที่รับรู้ได้ในเชิงอุปมาอุปไมย ระดับที่สอง คือการสร้างภาพตัวแทนของสรรพชีวิตที่ดำรงอยู่ในธรรมชาติ, ในสิ่งแวดล้อมของอารยธรรมมนุษย์  ทั้งในด้านที่คุกคามทำร้ายและเกื้อหนุนมวลมนุษย์ ภูมิประเทศของเขตศูนย์สูตร 

 

ผลงานศิลปะที่เข้าร่วมแสดงประกอบด้วยผลงานเก่าจากประเทศ เม็กซิโก ไอวอรี่ โคสต์ มาลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โบลิเวีย แคมารูน ไนจีเรีย กาน่า อินเดีย และอินโดนีเซีย จากคลังสะสมของพิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยา เบอร์ลิน ซึ่งจะนำมาจัดแสดงร่วมกับผลงานภาพถ่าย และ วีดีโอ อาร์ต ของศิลปินร่วมสมัยระดับนานาชาติ คือ  โทมัส      สทรุท, วงศ์ เผ่าพานิช, เชอร์มาน ออง, มาร์คอส ชาเวส, มาแซล โอเด็นบาค, ดินห์ คิว เลห์, ทีโอ เอเชตู, และ พิลาร์ อัลบาราซิน 

 

นิทรรศการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิเจมส์ เอช ดับเบิลยู ทอมป์สัน  จิม ทอมป์สัน บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด สถาบัน เกอเธ่ กรุงเทพ คอลัมภ์ แบ็งค็อก คุณดิศพล จันศิริ  พิพิธภัณฑ์ชาติพันธุ์วิทยา เบอร์ลิน และ Kulturstiftung des Bundes เยอรมนี 

 

ABOUT ARTISTS